Nghe điện thoại bàn có thể bị sét đánh

Thứ năm - 03/07/2014 09:34
Sử dụng điện thoại bàn khi trời mưa giông cực nguy hiểm, vì sét có thể đánh thủng não người nghe. Những tai nạn thương tâm từ sét đánh khi nghe điện thoại đã khiến nhiều người lo sợ vì mùa mưa bão đã bắt đầu trên cả nước.
Nghe điện thoại bàn có thể bị sét đánh

Nghe điện thoại bàn có thể bị sét đánh

Theo TS Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, so với điện thoại di động thì nghe điện thoại bàn còn nguy hiểm gấp nhiều lần.

Sét đánh thủng não

PGS.TS Nguyễn Trường Luyện – Viện vật lý kỹ thuật (ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho biết, sét là hiện tượng phóng điện giữa 2 đám mây khác dấu hoặc giữa đám mây dòng và vật mang điện khác dấu, đặc biệt những vật dễ nhiễm điện như điện thoại, tivi đang hoạt động. Dùng điện thoại dưới trời mưa giông sẽ rất dễ xảy ra quá trình phóng điện từ đám mây giông xuống điện thoại gây ra tai nạn cho người dùng.

Mới đây, tại Lào Cai vừa có một trường hợp nằm trong lán trú mưa lấy điện thoại di động nhắn tin đã bị sét đánh tử vong. Nhận định về trường hợp này, TS Nguyễn Xuân Anh cho biết: Do nạn nhân ở trong lán không có   hệ thống chống sét  nên bị sét đánh gây tử vong. Sóng điện thoại di động không có khả năng hút sét gây nguy hiểm cho con người. Hiện nay nhiều người sử dụng điện thoại di động nên khi bị sét đánh gây ra hiểu nhầm cho rằng điện thoại di động có khả năng hút sét. Việc sử dụng điện thoài bàn (có dây từ xa nối đến) lại nguy hiểm bởi dòng sét có thể xâm nhập qua đường dây. Trên thực tế đã có trường hợp bị đánh thủng não khi nghe điện thoại bàn.

Người ngồi xem tivi hoặc đang dùng điện thoại trong nhà, nếu nhà không lắp cột thu sét vẫn có thể bị sét đánh từ đám mây giông xuống tivi, điện thoại. Theo TS Xuân Anh, nếu ở trong nhà có hệ thống chống sét đánh thẳng  thì người sẽ an toàn.

Tránh “Thiên lôi” mùa giông bão

Mưa giông kèm theo sét có thể gây thương tích bằng nhiều cách: Sét đánh thẳng vào vị trí nạn nhân từ trên đám mây xuống. Khi nạn nhân đứng cạnh vật bị sét đánh, sét có thể phóng qua khoảng cách không khí giữa người và vật. Sét đánh khi nạn nhân tiếp xúc với vật bị sét đánh. Sét đánh khi người tiếp xúc với mặt đất ở một vài điểm. Sét lan truyền trên mặt đất và lan truyền qua đường dây cáp tới các vật như điện thoại, tivi, ổ cắm.

“Vì sét là hiện tượng ngẫu nhiên nên không có vị trí an toàn tuyệt đối. Việc chủ động đề phòng tránh sét tìm nơi an toàn hơn sẽ làm giảm đáng kể khả năng bị sét đánh”, TS Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.

Tránh những tai nạn thương tâm do sét đánh cần:

* Lên kế hoạch trước

Nghe dự báo thời tiết. Khi làm ở khu vực nào đó, để ý trước các nơi có thể trú mưa và tránh sét an toàn. Khi đang ở nơi không an toàn thì cần phải để ý đến các dấu hiệu của giông như mây đen, không khí lạnh, gió.

*Tránh sét trong nhà

Chỗ an toàn để tránh sét là toà nhà hay công sở có lắp đặt hệ thống chống sét (đơn giản nhất là cột thu lôi Franklin). Khi ở trong nhà nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại trừ trường hợp rất cần thiết. Nên rút phích cắm các thiết bị điện trước lúc có giông gần xảy ra. Với các đường dây điện thoại hay dây điện vì nối với lưới bên ngoài nên rất có thể bị ảnh hưởng sét đánh lan truyền. Nên tránh xa các dây này và các vật dùng điện với khoảng cách ít nhất là 1m. Tivi nối với dây anten để ngoài trời cũng rất cần rút ra khi có giông.

*Tránh sét đánh ngoài trời

Tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt... Tìm chỗ khô ráo, nếu xung quanh có cây cao hơn thì nên tìm chỗ thấp, tìm vị trí cây thấp. Người ở vị trí càng thấp càng tốt, tay ôm cổ. Phần tiếp xúc của người với mặt đất là ít nhất. Nhón chân, không được nằm xuống đất. Đứng xa các vật cao, ra ngay khỏi những nơi gần nước như bãi biển, ao, hồ, mương.

Không đứng thành nhóm người gần nhau. Nếu như bạn cảm thấy tóc bị dựng lên (như cảm giác điện khi sờ tay trước mặt tivi) có nghĩa là có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào. Lập tức cúi ngồi xuống và lấy tay che tai, không nằm xuống đất hay đặt tay lên đất. Sau khi không nghe thấy tiếng sét 30 phút thì có thể trở lại làm việc bình thường.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Chát Yahoo    Chát Skype
Caritec
Satelit
Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 2

Hôm nayHôm nay : 100

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 6764

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1406414